2 điều nhắn gửi tới bạn Tết này
Photo by Taan Huyn / Unsplash

2 điều nhắn gửi tới bạn Tết này

Ngày đầu tiên của năm mới, tôi dành thời gian viết newsletter này đến các bạn với đôi lời chia sẻ đầu năm.

Những năm trước tôi lúc thì ở nước ngoài, lúc thì đón Giao thừa ở HCM rồi mới về HN ăn Tết muộn, tôi luôn cảm thấy gấp gáp và thấy thiếu một cái gì đó. Cảm giác chông chênh như mình có tham dự nhưng đã lỡ mất phần chính của buổi tiệc.

Sau 4 năm không đón Giao Thừa ở Hà Nội, năm nay tôi quyết định về nhà sớm đón Tết bên gia đình nhà tôi, và ghi lại một vài cảm xúc và bài học về cuộc sống:

Thời gian trôi đi, đồng hành với sự trưởng thành và cả tuổi già.

Đến thăm nhiều người thân, tôi thấy mỗi năm họ lại lớn tuổi và sức khoẻ thay đổi một cách rõ rệt theo thời gian. Tôi nhận ra là khi tôi càng trưởng thành, người thân xung quanh sẽ càng già đi.

Thời gian và sức khoẻ luôn có tỉ lệ nghịch.

Bài học lớn của tôi dành cho bạn:

Nếu bạn đang ở tuổi 20s, bạn có nhiều thời gian và sức khoẻ hơn tài sản và kinh nghiệm sống:

Hãy dùng thời gian và sức khoẻ bạn có để đầu tư vào phát triển bản thân, và tạo cho mình nhiều cơ hội và trải nghiệm mới.

Tôi luôn khuyên các bạn trẻ hãy đi du lịch thật nhiều nếu có thể và open trong đón nhận những thử thách mới. Hãy dùng thời gian bạn có để làm việc chăm chỉ và biết cách đầu tư cho tương lai.

Sức khoẻ là một bài học lớn mà ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng nghiêm túc về việc giữ gìn một lối sống khoẻ mạnh.

Khi bạn còn trẻ, dù bạn không cố gắng nhiều, bạn vẫn có sức khoẻ.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên dễ dàng với lối sống hàng ngày. Tôi luôn coi việc rèn luyện sức khoẻ bao gồm việc đi tập hàng tuần, là một thử thách và bài tập về tinh thần.

Nếu bạn có thể rèn luyện được quyết tâm tập luyện đều đặn hàng tuần, bạn sẽ học được cách làm đi làm lại một việc mà bạn chưa thấy kết quả ngay trong ngắn hạn, nhưng sẽ là một khoản đầu tư dài hạn có lời trong tương lai.

Nếu bạn đang ở tuổi 30s, bạn đang ở giai đoạn tích luỹ tài sản và kinh nghiệm sống, và giảm dần về thời gian và sức khoẻ:

Đi qua một chiếc gương, tôi nhận ra tôi đang ngày càng tiến gần đến tuổi 35 - tức là mid-life. Tức là tôi không còn quá trẻ và cũng chưa già.

Dù mọi người có thể nói tôi nhìn trẻ ra sao trong ảnh hay ăn mặc ngoài đời, tôi tự thấy mình đã hoàn toàn bước sang một giai đoạn khác của cuộc đời.

Thay vì bước ra ngoài xã hội bôn ba với công việc và networking, trong 3 năm gần đây, tôi cho phép dành nhiều thời gian tập trung vào inner-self và gia đình nhỏ của tôi. Tôi dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ, để viết và ghi lại những bài học tôi có được trong quá khứ, trong hiện tại và nhìn về tương lai.

Giá trị tôi trân trọng nhất hiện tại là kinh nghiệm sống và chuyên môn trong công việc tôi tích luỹ xây dựng được.

Điều tôi trân trọng tiếp theo là với tài sản tích luỹ theo thời gian, tôi có thêm sự lựa chọn để tái đầu tư vào những dự án cá nhân mà tôi đam mê bên cạnh công việc chính.

Nhiều bạn tôi ở độ tuổi 30-40 thường than phiền họ là đang già đi. Nhưng tôi nghĩ lúc này mới là lúc bạn thăng hoa trong sự nghiệp bởi hiện bạn có 2 tài sản lúc trẻ bạn chưa có đó là kinh nghiệm sống và tài sản tích luỹ để bạn có thể bắt đầu tập trung phát triển những thứ bạn mong muốn.

"According to LinkedIn, the average age of successful startup founders is between 35 and 45 years old

This contradicts the common perception that young founders in their twenties are the primary drivers of entrepreneurial success. 

The average age of someone who starts their own business is 40 years old. People may choose to start businesses at this age because they have often gained life experience and financial stability by this time in their lives."

Ở độ tuổi này, việc làm việc nhanh gọn và hiệu quả, tạo ra được nhiều giá trị hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn, cùng với việc cân bằng với giữ gìn sức khoẻ là điều trọng tâm.

Việc sống chậm hơn, làm việc ý nghĩa hơn là mục tiêu hướng đến những giá trị dài hạn.


Lời cảm ơn & kế hoạch trong năm mới:

Tôi muốn gửi lời cảm ơn các bạn đã theo dõi các bài viết của tôi trong thời gian vừa qua.

Trong năm mới, tôi dự kiến phát triển Growth Insider theo hướng như sau:

  • Ngoài chủ đề lớn về Corporate Success đã được đón nhận tích cực, tôi sẽ viết thêm nhiều nội dung chuyên sâu hơn sự nghiệp trong ngành Marketing in Tech.
  • Tập trung thêm vào nội dung tiếng Việt sau thời gian trải nghiệm.
  • Xây dựng một cộng đồng working professionals hỗ trợ nhau phát triển sự nghiệp (coming soon)

Tôi chúc các bạn và gia đình một năm mới nhiều sức khoẻ, may mắn và thành công!

Hẹn các bạn trong bài viết sắp tới.

Thương mến

Anh Thư

EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do