Bài học về chọn ngành chuyên sâu khi làm marketing
Photo by Hal Gatewood / Unsplash

Bài học về chọn ngành chuyên sâu khi làm marketing

Hôm nay tôi sẽ chia sẻ 7 bước các bạn cần làm để chọn ngành chuyên sâu đúng khi vào làm marketing.

Bước 1: Bạn muốn đóng vai trò nào trong platform ecosystem?

Phần lớn các bạn mới nghĩ đến làm marketing đều bị rối vì không biết nên chọn kênh rồi client hay agency side để bắt đầu vì thấy nơi nào cũng hay và hấp dẫn.

Nhưng đầu tiên thì khoan hãy chọn kênh, mà hãy cân nhắc khi làm marketing bạn muốn đóng vai trò nào trong một platform ecosystem?

Tôi lấy ví dụ dưới đây về một platform ecosystem thì sẽ có vai trò chính sau:

1. Viewers: người xem nội dung

2. Creators/Influencers: người sáng tạo nội dung (creators), khi có nhiều followers sẽ trở thành người có sức ảnh hưởng (influencers). Ngoài ra có khái niệm MCNs là công ty/tập đoàn quản lý nhiều influencers.

3. Advertisers: có thể là brands trực tiếp, hoặc là agencies chạy marketing cho brands.

4. Platform: nơi host content (YouTube, Tik Tok, IG, FB..)

Như vậy nếu bạn làm Marketing, bạn có thể chọn đứng ở 1 trong các bên:

  • Marketing cho advertisers bao gồm Brands và Agencies đứng cùng 1 phía nhưng vai trò thì hơi khác nhau: 1) Marketing một nhãn hàng thì có thể chọn làm trong Client side. 2) Marketing cho nhiều nhãn hàng nhưng tập trung vào marketing services trong Agency side (thiên về execution để hỗ trợ Client).
  • Marketing cho platform như làm product/growth marking cho YouTube, Tik Tok, IG, FB để thu hút thêm viewers hay phát triển số lượng creators/influencers hay gia tăng doanh thu quảng cáo từ nhãn hàng (B2B sales).
  • Marketing cho creators/influencers/MNCs là làm marketing để drive content growth and monetization cho người làm sáng tạo nội dung.

Như vậy, bước đầu tiên bạn cần nhớ là hãy chọn vị trí marketing bạn muốn đứng trong ecosystem, chứ đừng vội vàng chọn kênh marketing để học.

Cùng làm social media marketing cho Facebook, nhưng nếu bạn ở các vai trò khác nhau, thì cách làm marketing sẽ khác nhau.

Bước 2: Chọn B2B hay B2C? Client hay Agency?

Đây là những câu hỏi lớn, nếu được hãy chọn sớm bằng cách thử đi nhiều freelancing job hay internship từ sớm:

  • Làm B2B Marketing nếu bạn thích làm về partnership, tăng doanh thu và phát triển kỹ năng cho doanh nghiệp và đối tác. Key stakeholder của bạn là team Sales, và vai trò chính của Marketing thường là Leads Generation & Product Awareness.
  • Làm B2C Marketing nếu bạn thích làm marketing trực tiếp đến người dùng cuối (end users), thường là làm marketing at scale và quản lý nhiều channels.
  • Làm Client side nếu bạn muốn tập trung vào một sản phẩm/nhãn hàng nhất định trong một thời điểm và thích công liên quan đến high level marketing strategy, phân bổ ngân sách, quản lý agencies, market research, muốn thay đổi và nghiên cứu - .
  • Làm Agency side nếu bạn muốn làm nhiều sản phẩm/nhãn hàng trong cùng một lúc và thích làm marketing on the ground kiểu nặng về execution bao gồm chạy media ads, sản xuất creative, tổ chức event - nhằm hỗ trợ nhiều clients khác nhau.

Bước 3: Chọn marketing domains - Product, Growth hay Brand Marketing?

Phần này tôi có viết ở bài viết trước, nhưng vẫn recap lại vì chọn xong môi trường làm việc thì hãy chọn tiếp domain lớn trong marketing funnel:

  • Brand MKT = top of the funnel, tập trung vào brand awareness và mass audience
  • Product MKT = tập trung vào GTM (Go-to-market) và targeted audience để đưa sản phẩm đến đúng users.
  • Growth MKT = full-funnel marketing, cover cả acquisition, retention và reacquisition (referrals) để tạo growth loops.

Bước 4: Chọn Marketing Channels

EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do