Bài học về được là chính mình
Photo by Katrina Wright / Unsplash

Bài học về được là chính mình

Chào các bạn, đây là bài viết dành cho Paid Members.

Hôm nay tôi sẽ chia sẻ bài học #7 về cách để được là chính mình. Đây là một bài viết trong chuỗi series 10 bài viết về những bài học tôi đã học được không hề dễ dàng trong sự nghiệp.

Being professional

Khi tôi mới bắt đầu đi làm, một điều tôi nhận ra là tôi từng cảm thấy rất khó là chính mình ở nơi làm việc. Ở trong một môi trường làm việc có những quy chuẩn nhất định, bạn có thể đã từng cảm thấy mình phải thể hiện bản thân theo những quy chuẩn đó, và để đạt được "kỳ vọng" của môi trường làm việc có, bạn cần phải "being professional".

Việc tuân theo những quy tắc không có gì sai, nhưng tôi cũng học được một bài học lớn rằng để có thể đi được con đường dài, việc cảm giác được là chính mình rất quan trọng. Đó là nhu cầu chính đáng được thể hiện cái tôi của bản thân bởi lẽ mỗi con người là một cá thể khác biệt.

Lời khuyên của tôi là các bạn hãy luôn lắng nghe tiếng nói và cảm xúc bên trong bạn.

Thời gian đầu đi làm, tôi làm trong ngành có yêu cầu trang phục hàng ngày rất formal. Tuy không mặc đồng phục, nhưng tôi phải hàng ngày mặc vest, váy dài, áo sơ mi, giày đen che mũi và xách một cái cặp đen lịch sự. Việc hàng ngày mặc những bộ đồ đó dần làm tôi cảm thấy cạn kiệt sức lực. Mặc dù đó chỉ là một quy tắc bình thường ở rất nhiều nơi, nhưng tôi đã cảm nhận được rất rõ rằng mình không hợp một môi trường đóng khung như vậy.

2 năm sau tôi chuyển sang làm trong ngành tech, nơi tôi có thể mặc mọi thứ tôi thích đến văn phòng, dù đó là đồ thể thao hay áo phông, mọi màu sắc tôi muốn cũng như KPI tập trung vào kết quả công việc và thời gian làm việc linh động. Tôi cảm thấy sự sáng tạo và hiệu quả công việc tăng vượt bậc. Tôi cảm thấy được là chính mình ở rất nhiều thứ và trang phục tự do là một yếu tố trong đó. Nhờ đó tôi đã ở lại trong ngành làm rất lâu.

Bởi vậy dù bạn đang còn trẻ hay chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy luôn ghi lại những tiếng nói và cảm nhận của bản thân. Có thể thời điểm này bạn chưa có nhiều sự lựa chọn, nhưng trong tương lai khi có nhiều cơ hội mở ra, hãy luôn cân nhắc lựa chọn để giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi được là chính mình.

Peer pressure

Một câu chuyện nữa tôi muốn chia sẻ với các bạn là về áp lực đồng trang lứa.

Tôi nhận thấy là khi bạn có sự so sánh bản thân với người khác, bạn sẽ tạo cho bản thân rất nhiều kỳ vọng và áp lực.

Tôi đã từng có nhiều cảm xúc như vậy. Trong thời gian bắt đầu viết blog và những email các bạn đang đọc, tôi có rất nhiều áp lực vào bản thân. Một phần là áp lực của bệnh "nghề"vì làm ngành marketing - tôi đặt quá nhiều kỳ vọng về mức độ tăng trưởng về blog của chính mình và so sánh với nhiều người khác.

Nhưng rồi một ngày cảm thấy mệt nhoài, tôi nhận ra niềm hạnh phúc của tôi mỗi khi viết blog là để chia sẻ những bài học của tôi có với các bạn, và niềm vui nhận được những phản hồi tích cực của các bạn về nội dung tôi chia sẻ đã giúp ích cho các bạn như thế nào.

Bởi vậy việc có mấy chục nhìn hay trăm nhìn người theo dõi đâu có quan trọng bằng lý do vì sao tôi bắt đầu viết và chia sẻ nội dung?

Tôi hy vọng các bạn tìm được những lý do tương tự trong sự nghiệp của chính mình. Mỗi khi bạn cảm thấy nghi ngờ bản thân, đừng nhìn vào thành tựu của người khác mà hãy nhìn vào chính bản thân mình và tìm lại lý do vì bạn bắt đầu, vì sao bạn tiếp tục làm công việc đó.

Bởi chỉ có bạn mới hiểu bạn nhất - và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính bạn mỗi ngày chính là mục tiêu mỗi người nên có. Để làm được điều đó, bạn cần phải thành thật với những điều mình khao khát và mong muốn. Đó là một động lực để được là chính mình.

Trying new things

Một bài học nữa tôi học được là bạn sẽ không thể là chính mình 100% nếu bạn không thử làm nhiều thứ khác nhau.

EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do