Bài học về sự lựa chọn giữa People Manager và IC
Photo by Jukan Tateisi / Unsplash

Bài học về sự lựa chọn giữa People Manager và IC

Chào các bạn,

Tiếp nối bài viết trước đó, hôm nay tôi tiếp tục chia sẻ về sự lựa chọn nghề nghiệp giữa trở thành People Manager hay Expert trong tập đoàn lớn.

Nhìn chung mọi người đều hay nghĩ thăng chức và thăng tiến sự nghiệp đều phải làm sếp người ta, tức là quản lý đội nhóm.

Tuy nhiên trong tập đoàn lớn thì không hoàn toàn như vậy. Bạn sẽ có sự lựa chọn quan trọng giữa việc có muốn trở thành People Manager để phát triển đội ngũ, hay là tiếp làm Individual Contributor (IC) để đào sâu vào phát triển chuyên môn cá nhân để trở thành chuyên gia.

Dù sự lựa chọn là gì thì không có nghĩa cứ là quản lý đội nhóm thì chức vụ mới cao. Các tập đoàn lớn có hệ thống "internal level" khá rõ ràng mà ngay cả với IC họ cũng có thể lên cấp độ và lương bổng rất cao nhưng họ sẽ không quản lý đội nhóm.

Đọc tới đây, chắc bạn sẽ thắc mắc là vì sao thì có 3 lý do chính sau:

1) Trở thành People Manager trong tập đoàn không phải công việc dành cho tất cả mọi người, thậm chí đòi hỏi yêu cầu khá đặc thù về leadership và people skills mà không phải ai cũng có. Đọc bài viết trước đó của tôi tại đây.

2) Áp lực và thời gian: Quản lý đội nhóm trong tập đoàn sẽ có nhiều lúc cảm thấy như bạn đang làm 2 công việc full-time cùng một lúc. Vì bạn vừa hỗ trợ team, vừa làm công việc chuyên môn của bạn, vừa phải handle những comms từ cấp trên và các phòng ban bên ngoài.

Wes Kao viết về điều này rất đầy đủ dưới đây để bạn tham khảo:

3) Đánh giá về performance: Bạn có thể không biết rằng đánh giá về performance của manager phức tạp hơn so với IC. Ở các tập đoàn lớn họ được nhận đánh giá từ cấp dưới, cấp trên và đồng cấp. Dù họ làm tốt chuyên môn và liên tục đạt KPI, nếu họ nhận được đánh giá làm quản lý không tốt, họ cũng sẽ được tính không đạt KPI nhất định.


Bởi vậy, trong tập đoàn, việc quyết định trở thành People Manager hay tập trung vào chuyên môn là IC là một bước đi quan trọng.

Nghe đến đây, các bạn sẽ nghĩ là nếu làm People Manager vất vả như vậy, thì nên tiếp tục làm IC. Tuy nhiên đó không phải là một bức tranh tổng thể.

Tôi cho các bạn một ví dụ về internal level ở tập đoàn như sau:

anhthudo.com
EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do