Lộ trình học trở thành Marketer
Photo by Campaign Creators / Unsplash

Lộ trình học trở thành Marketer

Bài viết hôm nay tôi muốn chia sẻ lộ trình học để giúp các bạn mới bắt đầu trong ngành marketing có thể tìm được những nguồn học chất lượng, và phát triển các kiến thức trong ngành nhanh chóng.

Format ban đầu mà tôi dự định chia sẻ là một Notion list. Tuy nhiên half-way through thì tôi cảm thấy việc gửi cho một danh sách dài các materials có thể sẽ KHÔNG giúp ích được nhiều cho các bạn bởi:

  1. Mỗi người có một profile với kiến thức và kỹ năng ở trình độ khác nhau.
  2. Các kiến thức Marketing thay đổi rất nhanh nên các link materials có thể sẽ không được cập nhật trong tương lai
  3. Mỗi người có một định hướng phát triển trong ngành marketing khác nhau, ví dụ như kỹ năng cần trong assistant brand manager có thể rất khác với email marketing specialist nên một danh sách chung chung sẽ không có nhiều giá trị.

--> Hiện thông tin trên Internet hiện rất nhiều, search là có, nên tôi nghĩ cái các bạn cần đó là một lộ trình học marketing được thiết kế dành riêng bạn và mục tiêu nghề nghiệp bạn hướng đến.

Bài viết hôm nay là một framework để hướng dẫn bạn từng bước để tự thiết kế lộ trình phát triển sự nghiệp trong bất cứ sub-category trong marketing theo mô hình chữ T. Và ở phần cuối tôi cũng sẽ chia sẻ ví dụ của lộ trình tôi thiết kế cho người muốn học về Product Marketing với nguồn học kèm links để bạn tham khảo.

Thiết kế lộ trình phát triển sự nghiệp dành riêng cho bạn

Nếu bạn đã theo dõi một số bài viết trước, tôi đã nói khá nhiều về mô hình chữ T để định hướng phát triển as Generalist & Specialist/Expert của tất cả các ngành:

Hôm nay tôi sẽ đi sâu vào việc áp dụng mô hình này cho học ngành Marketing:

Ở chữ T theo chiều ngang, bạn sẽ có 3 tầng kiến thức cần học bao gồm:

  1. Base Knowledge: Các kiến thức cơ bản nói chung mà Marketing hay ngành nào cũng cần
  2. Marketing Foundation: Các kiến thức nền tảng của Marketing mà ai mới bắt đầu cũng cần biết, có thể thuộc về một trong những domain lớn như Brand Marketing, Product Marketing hay Growth Marketing.
  3. Channel Specific: Là các kênh bạn sẽ tiếp cận khách hàng, bạn cần học về kênh nào (Owned/Earned/Paid) dựa vào định hướng cá nhân, sản phẩm, profile khách hàng và thị trường đang nhắm đến?

Ở chiều dọc của chữ T, bạn sẽ chọn một số block ở trên để lựa chọn phát triển chuyên sâu để phát triển thành chuyên gia.

Khi bạn đã nắm được framework thì bạn chỉ cần lấy giấy bút để viết ra các kỹ năng bạn muốn học để tự thiết kế lộ trình của riêng bạn.


Thiết kế lộ trình phát triển sự nghiệp cho Product Marketing in Tech

Như đã nói ở trên, tôi sẽ chia sẻ ví dụ minh hoạ cụ thể cho một bạn muốn phát triển kỹ năng trong ngành Product Marketing in Tech:

(*) Hình ảnh mang tính chất minh hoạ, 1 số skills có thể thay đổi tuỳ theo sản phẩm/công ty

Sau đây tôi cũng sẽ chia sẻ các nguồn học marketing cho các kỹ năng này để các bạn tham khảo:

  1. Base Knowledge in Tech: Các kiến thức cơ bản nói chung mà Marketing hay ngành nào trong công ty tech cũng cần:
EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do