Dive into Ocean Daydream
Scuba diving in Hawaii 2021

Dive into Ocean Daydream

Khoảng 3 ngày gần đây, khi đang ngủ hay nhiều lúc dù không ngủ mà chỉ nhắm mắt nằm nghỉ, tôi bỗng thấy mình đang lửng lơ giữa khoảng không dưới mặt nước biển. Nắng chiếu xuống lòng nước lấp lánh trên lòng cát và rặng san hô. Xung quanh tôi yên tĩnh chỉ có tiếng nước chảy và tiếng thở chầm chậm của bọt khí từ bình khí tôi đang thở. Toàn bộ cơ thể tôi mát và nhẹ bẫng trong lòng nước.

Tôi nhận ra rằng hơn 1 tuần lễ vừa rồi là 1 khoảng thời gian khá căng thẳng với tôi, đến mức mà năng lượng để viết gần như không có.

Bài viết đầu tiên của series mới, tôi dự định viết về một chuyến đi đến vùng đất xa nhất tôi từng đến. Nhưng kế hoạch có sự thay đổi. Tôi chợt nhận ra tôi đang nhớ cảm giác giác đi lặn biển đến mức ban ngày nhắm mắt cũng thấy. Và đó là một cảm xúc có nhiều phần buồn.

Buồn vì đã lâu lắm tôi không đi lặn biển, lần cuối là ở Hawaii từ đầu năm 2021. Từ hồi chuyển từ Mỹ về Việt Nam sống, gia đình tôi bận rộn với việc ổn định cuộc sống mới. Tôi nhận ra mình cũng chưa có chuyến đi lặn biển nào từ đó.

Bài viết hôm nay tôi sẽ viết về lặn biển, và bài học về trải nghiệm này đã góp phần thay đổi và định hình một phần suy nghĩ của tôi ở tuổi 20s.


Tôi lớn lên là một city girl chính hiệu. Nói một cách đơn giản, cuộc sống của tôi từ nhỏ đến lớn chỉ gắn liền với đô thị lớn. Ngoài việc thi thoảng hồi nhỏ được gia đình đưa đi du lịch hay về quê của ông bà ở xa, còn lại toàn bộ thời gian tôi sống và lễ Tết chỉ ở Hà Nội.

Cái may mắn tôi có là đến tận lúc học đại học vẫn ở cùng với gia đình, không phải đi thuê nhà trọ hay ở ký túc xá sinh viên.

Tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa là vì lớn lên trong môi trường sống an toàn như vậy nên tôi có nhiều trải nghiệm sống tôi chưa bao giờ biết đến - cho tới khi đi ra nước ngoài.

Sau khi tôi sang Singapore làm việc một thời gian, tôi nhận thấy đồng nghiệp trong công ty thường "biến mất" trong những dịp nghỉ lễ và long weekend. Tôi lắng nghe câu chuyện họ chia sẻ sau khi trở về từ kì nghỉ với một sự thích thú kỳ lạ - và câu chuyện thì đa dạng: bay sang Nhật đến Hokkaido trượt tuyết, đi surfing ở Bali, đi lặn biển ở Thái Lan, đi hiking leo núi ở đâu đó...

Những câu chuyện nhỏ bên bàn ăn đó đó truyền cảm hứng và trí tò mò của tôi về những trải nghiệm và hoạt động thể chất tôi chưa từng thử. Và tôi chợt nhận ra thời điểm đó tôi trưởng thành hơn và có tài chính hơn, tôi nên thử sức để cuộc sống có nhiều màu sắc đa dạng hơn.

Suy nghĩ này đưa tôi đến với việc học cách sử dụng dụng cụ và học 2 cấp chứng chỉ quốc tế lặn biển PADI ở Malaysia và Bali. Thời điểm lần đầu tôi bước xuống lặn ở vùng biển open water (vùng nước biển gần bờ không sâu lắm khoảng dưới 15m, và thường có san hô, nhiều cá) và bắt đầu thở dưới mặt nước dùng bình khí, tôi nhận ra tôi thực sự đã bước vào 1 thế giới khác...

3 bài học lớn tôi có được sau khi học lặn biển:

EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do