Sự thay đổi lớn có tác động trực tiếp đến marketers
Photo by Karine Germain / Unsplash

Sự thay đổi lớn có tác động trực tiếp đến marketers


Bài viết này tôi muốn chia sẻ về 3 xu hướng tôi đã quan sát được và tôi nghĩ các bạn cần biết trong việc lựa chọn hướng đi phát triển các kỹ năng trong tương lai:

​I. Tính ổn định giảm dần của công việc trong tập đoàn

Trong hơn 10/12 năm đi làm cho các tập đoàn khác nhau của Mỹ, sự nghiệp của tôi gắn bó chặt chẽ với các tập đoàn lớn, và tôi ghi nhận rất nhiều sự thành công và trưởng thành về kinh nghiệm chuyên môn và thăng tiến... của tôi đều đến từ thời gian tôi làm lâu dài ở những công ty này.

Bản thân tôi cũng đã mentoring và hỗ trợ nhiều bạn tài năng để vượt qua các vòng thi tuyển để vào làm các tập đoàn. Tôi cũng từng chia sẻ ở một số bài viết trước: 5 năm đầu khi các bạn mới đi làm trong ngành marketing, các bạn nên chọn phát triển ở tập đoàn để có một trải nghiệm phát triển sự nghiệp tốt nhất.

Tuy nhiên, trong hơn 1.5 năm qua tôi nhận thấy văn hoá, môi trường làm việc, sự đầu tư vào nhân tài cũng như sự ổn định cho các vị trí trong các tập đoàn đang dần có sự thay đổi lớn. Việc các tập đoàn công nghệ sa thải nhân viên để cắt giảm chi phí và tăng cường nguồn lực để chỉ tập trung các dự án có lợi nhuận và phát triển AI khiến áp lực về profitable P&L trên các corporate leaders ngày càng cao.

Điều này có nghĩa là nhiều công ty có thể sẽ không mở rộng tuyển dụng thêm nhân sự trong ngắn hạn, và yêu cầu về kỹ năng làm việc sẽ có nhiều thay đổi lớn do tốc độ phát triển của AI. Văn hoá "up or out" có thể ngày càng trở nên trầm trọng và ảnh hưởng lớn đến văn hoá đội nhóm công ty.

Nói ngắn gọn, các bạn có thể sẽ không trông chờ nhiều ở một công việc ổn định và lâu năm như ngày xưa.

Điều đó không có nghĩa là công việc marketing ở tập đoàn không còn hấp dẫn, nhưng sự thay đổi này có ảnh hưởng đến việc bạn cần chuẩn bị phát triển các kỹ năng và kiến thức marketing của bạn như thế nào để bắt kịp với những xu thế thay đổi về công nghệ và có thể phát triển lâu dài trong một công ty.

II. Sức mạnh của cá nhân sáng tạo nội dung và định hướng người dùng

Thời kỳ đỉnh cao của Brand Marketing trong các tập đoàn FMCG, các bạn có thể thấy việc chạy marketing gắn với các campaigns lớn, đa kênh với budget và agencies hùng hậu. Việc chạy marketing đóng một vai trò cùng lớn trong việc nâng cao awareness cho brands, từ đó tạo ra demand cho sản phẩm. Việc người dùng mua hàng từ brands mà họ tin tưởng "trust" và "top of mind" là khá phổ biển.

Tuy nhiên trong khoảng 3 năm gần đây, thì việc người dùng mua sản phẩm dưới hình thức "recommendations by creators" đã trở nên vô cùng phổ biến. Theo report Shoppertainment 2024 của Tik Tok APAC, sức ảnh hưởng của recommendation by creators lên việc "trigger" shopping behaviors của khách hàng ở VN đang là cao nhất trong 5 nước trong báo cáo.

Hơn hết việc phát triển của số lượng creators (nano, micro & small) dưới sự phát triển đa dạng của nhiều nền tảng social - đang tạo nên một hệ sinh thái rất thú vị khi sức ảnh hưởng của người nổi tiếng không chỉ đến từ một số celebrities.

Việc các bạn phát triển sự nghiệp trong marketing trong vài năm tới, sẽ không thể bỏ qua việc phát triển các kỹ năng làm marketing trong mảng content marketing và influencer marketing. Bởi lẽ người dùng hiện nay đã có xu hướng dịch chuyển từ việc "buy from brands" to "buy from people", trong đó people có thể chính là người dùng sản phẩm kiêm creators.

III. Sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của các hình thức monetization khác đến từ nội dung

Năm 2019 khi tôi đang làm growth marketing để phát triển subscription growth cho YouTube Music & Premium, tôi đã thấy một xu hướng đang ngày càng phát triển cho đó là high valued users sẽ sẵn sàng trả phí để có những nội dung chuyên sâu, đa dạng hay chất lượng cao, tính năng cao cấp và sử dụng theo nhu cầu "on demand".

EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do