Bài học từ việc sáng tạo nội dung online và xu thế phát triển của Knowledge Creator
Photo by Niklas Ohlrogge / Unsplash

Bài học từ việc sáng tạo nội dung online và xu thế phát triển của Knowledge Creator

Đây là bài viết dành cho paid subscribers.

Hôm nay tôi sẽ chia sẻ 3 bài học từ việc phát triển nội dung cho 30,000 audience, và những điều bạn cần biết nếu bắt đầu ngày từ bây giờ:

Dự đoán xu hướng phát triển của "Knowledge Creator"

Hệ sinh thái về sáng tạo nội dung là một trong những hệ sinh thái thú vị nhất mà tôi nghĩ ai cũng nên tìm hiểu.

Nếu các bạn chưa biết hệ sinh thái này, thì hãy xem nội dung bài post dưới đây của tôi:

Post by @dowithanhthu
View on Threads

Trong nhiều năm làm cho sản phẩm YouTube, dưới tư cách là advertisers và làm marketing cho YouTube platform, tôi lúc nào cũng cảm thấy ngưỡng mộ, thậm chí rất excited về sự phát triển nhanh chóng từ hệ sinh thái liên quan đến nội dung.

Và thực chất mô hình hệ sinh thái nội dung này phát triển không chỉ dành cho YouTube, mà còn ở nhiều nền tảng khác với các hình thức nội dung khác nhau: từ viết social post, viết blog/newsletter đến audio podcast, hay đăng ảnh như Instagram.

Nhiều năm trước đó, phần lớn các xu hướng nội dung chính đứng top ở nhiều thị trường đều là về giải trí (như ca nhạc), hài kịch hay TV shows.

Tuy nhiên tôi dự đoán rằng xu thế nội dung sẽ phát triển vượt bậc sẽ đến từ nội dung về kiến thức chuyên môn của nhóm "Knowledge Creator".

Vì sao vậy?

Thực ra các bạn có thể thấy là rất nhiều người giỏi chuyên môn, vô cùng tài năng hiện nay đều là chủ doanh nghiệp, hay là lãnh đạo trong tập đoàn lớn, hay là đang làm chuyên sâu trong các ngành nghề khác nhau. Và rất nhiều người trong số đó vẫn chưa bao giờ chia sẻ kiến thức của họ trực tuyến.

Tuy nhiên điều này sẽ thay đổi, vì chia sẻ nội dung sẽ là một phương thức vô cùng quan trọng để định hướng Personal Branding thông qua expertise & leadership voice, hướng tới Building Business trong tương lai:

Create Content + Knowledge Sharing = Knowledge Creator

Và nhóm creators này tôi đánh giá là sẽ có powerful voice bởi tính authority cao dựa trên những kiến thức sâu rộng mà họ chia sẻ và tạo ra lượng audience trung thành:

High Authority = Loyal Audience

Với xu thế phát triển này, nội dung sáng tạo CÓ GIÁ TRỊ sẽ chiếm vị trí cao hơn trong tương lai, thay vì các nội dung mang tính giải trí đứng top như hiện nay.

Vì sao nên trở thành Knowledge Creator?

Câu hỏi Why này là một câu hỏi quan trọng.

Nhiều người dù có nhiều kiến thức và kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong ngành vẫn sẽ đắn đo lý do vì sao họ nên bắt đầu sáng tạo nội dung:

  • Tại sao lại làm nội dung hay mà miễn phí, làm như vậy được lợi ích gì?
  • Mọi thứ trong cuộc sống đã quá bận, thời gian đâu đi làm nội dung?
  • Chia sẻ public rất ngại, nói chung ai cũng ngại bị network (người quen) đánh giá hay public criticism.

Giờ tôi sẽ cho bạn những lý do vì sao tôi bắt đầu làm:

  • Sáng tạo nội dung là một cách để bạn học cho chính bạn, thực hành và áp dụng trên thực tế và học cách dạy lại người khác. Tôi có 12 năm kinh nghiệm đi làm trong các tập đoàn lớn, có thể nói kiến thức marketing của tôi cũng rất dày dặn. Nhưng thực tế khi tôi bắt đầu làm nội dung để chia sẻ cho người khác, tôi thực sự đã thực hành về marketing và growth theo một cách rất sâu và thực dụng. Nếu bạn thích marketing, và thích làm business, đừng bỏ qua kỹ năng này.
  • Khi bạn có thể xây dựng được một tiếng nói riêng, tiếng nói đó sẽ rất powerful. Tôi không thể kể hết được những cơ hội mà tôi đã nhận được từ việc sáng tạo nội dung bao gồm rất nhiều job offers, speaking events, sponsorship, partnership và high value clients.
  • Thời gian trong ngày của tôi có rất ít. Thời gian đối với tôi là một thứ vô cùng valuable, và tôi cũng là high achiever nhưng luôn muốn đạt work-life balance vì ở tuổi 30s, gia đình với tôi quan trọng hơn công việc vì tôi đã phấn đấu vì sự nghiệp suốt 12 năm qua. Tuy nhiên việc dành thời gian cho việc sáng tạo nội dung là một khoản đầu tư như làm một startup vậy.
  • Trong cuộc sống, dù làm cái gì thì cũng có judgement, feedback và criticism. Bạn chỉ cần nhớ là những người trong network của bạn không phải TARGET AUDIENCE cho nội dung sáng tạo của bạn. Thế nên việc họ nghĩ gì về nội dung của bạn không quan trọng bởi họ cũng không chắc thấy giá trị của việc đó, và cũng sẽ không nhiều người trong network sẽ trở thành clients của bạn. Nên bạn có suy nghĩ quá nhiều về họ cũng không tác dụng. Mà hãy tập trung vào đối tượng bạn muốn hướng đến.

Làm Knowledge Creator nên bắt đầu từ đâu?

EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do