Sự thay đổi lớn
Photo by Jazmin Quaynor / Unsplash

Sự thay đổi lớn

Một số bài học cá nhân về sự thay đổi và tìm điểm cân bằng trong 6 tháng qua tôi muốn chia sẻ với các bạn tuần này.

Đã mất một thời gian tôi mới viết lại newsletter. Một phần vì có rất nhiều thứ đang diễn ra trong cuộc sống của tôi hiện tại khiến tôi cũng cảm thấy bản thân cũng đang học cách tìm ra điểm cân bằng mới và chuẩn bị cho những sự thay đổi.

Trong thời gian vừa qua, khi nhìn lại tôi nhận ra là "taking a corporate break" có lẽ là một trong những quyết định đúng đắn mà tôi đã làm. Như có viết trong newsletter trước, đấy chưa bao giờ là một quyết định dễ dàng bởi vì một phần là khi bạn đã đi làm công ty rất nhiều năm, dù công ty hay công việc có vấn đề này kia, tính ổn định và quen thuộc sẽ là thứ khiến bạn cân nhắc làm tiếp dù thích hay không.

Sau khi làm riêng, tôi dần điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và phân bổ thời gian trong ngày. Trong gần 6 tháng vừa qua, tôi nhận thấy quyết định làm riêng đã đưa tôi trải qua 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Mới nghỉ việc

Tôi gần như chỉ nghỉ ngơi, ngủ bù và không làm gì nhiều trong 2-3 tuần. Nhìn chung đây là giai đoạn phục hồi thể chất vì tôi ngạc nhiên nhận ra là hàng ngày đi làm đều đều thì cảm thấy mọi thứ vẫn bình thường nhưng bản chất cơ thể tôi đã rất mệt mỏi, thiếu ngủ vì đi làm kéo dài và nhịp sinh hoạt phụ thuộc vào công việc.

Đây là cũng giai đoạn để "processing feelings" - xử lý những cảm xúc có thể có như hụt hẫng, chưa quen với việc nghỉ làm hay những cảm xúc không tích cực còn tồn đọng vì những lý do khác nhau.

  • Giai đoạn 2: Tìm kiếm cái mới

Sau khi nghỉ ngơi, thì giai đoạn tiếp theo đưa tôi đến với nhiều ý tưởng và kế hoạch mới. Thời điểm này nhìn lại tôi thấy mình tràn đầy năng lượng và có phần gấp rút xây dựng cái mới, để thoả mãn việc muốn thử sức sau nhiều năm không có thời gian tập trung làm việc tôi muốn thử làm.

Giai đoạn này tôi thấy mình (lại) làm việc rất nhiều và học cái mới rất nhanh, thậm chí có phần gấp gáp. Kể từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, trong 4 tháng mà tôi và team của tôi đã quyết định launch liên tục những dự án mới:

  • Đưa Growth Insider thành business và tuyển team chính thức, bắt đầu hành trình xử lý hàng loạt giấy tờ và quy trình thủ tục đi kèm.
  • Thiết kế và launched sản phẩm đào tạo là các khoá học.
  • Launched website: https://growthinsider.co/ và đạt 1,500+ lượt order chỉ trong 7 ngày đầu tiên.
  • Launched community tại https://hub.growthinsider.co/ và đạt 1,000+ thành viên chỉ sau 3 tuần.
  • Học cách quay, dựng video và edit rồi launched kênh Podcast (YouTube, Spotify, Apple Podcast) đạt 2K views chỉ sau 2 tuần.

Với việc phát triển nhanh như vậy, tôi đã rút ra được rất nhiều bài học về xây business và làm việc khi có ít resource hơn làm corporate. Việc tự làm nhiều thứ từ bé đến lớn, và việc biết cách quản lý một team nhỏ để hỗ trợ tôi và cân bằng tài chính cho business là những câu hỏi tôi vẫn học hỏi hàng ngày khi trở thành business owner.

  • Giai đoạn 3: Tìm điểm cân bằng (Hiện tại)

Sau khi chăm chỉ launch hàng loạt các dự án và trải qua những cảm xúc tích cực và phấn khởi, tôi đang dần chậm lại để tìm điểm cân bằng.

Tôi muốn dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi cả về thể chất lẫn tinh thần và chuẩn bị cho một thay đổi lớn tôi sắp có trong thời gian ngắn tới.

Trong thời gian tới, các bạn có thể sẽ không thấy tôi chia sẻ nhiều như trước trên các kênh social và blog, vì tôi cảm thấy mình cần nhiều hơn những khoảng lặng, thay vì lúc nào cũng cố gắng "grow" cái gì đấy như cái nghề "growth" mà tôi rất yêu thích.

Nhưng cái mà tôi hướng đến sẽ là sự cân bằng, và tôi mong sẽ được tiếp tục kết nối với các bạn một cách meaningful hơn. Và để làm được điều đó, tôi cho rằng sự kết nối với các bạn không phải ở tần suất nhiều hơn, mà là chiều sâu hơn - depth of connection.


Trước khi tôi đi vào giai đoạn thay đổi sắp tới, tôi muốn mời các bạn tham dự 2 live events cuối cùng tôi sẽ trực tiếp host trong năm 2024 với 2 khách mời ở vị trí cấp cao với câu chuyện sự nghiệp đặc biệt của họ đó là:

  1. Fireside chat với anh Đức Nguyễn - CEO của Vesta Group, là một công ty sở hữu nhiều thương hiệu triệu đô trong ngành Lifestyle & Quà tặng, F&B, and Villa & Nghỉ dưỡng.

Anh Đức có background nhiều năm làm việc trong ngành tài chính bao gồm công ty chứng khoán và quỹ đầu tư, trước khi trở thành serial entrepreneur. Anh Đức từng là Investment Director tại Aspire, Quỹ đầu tư trị giá $250M tập trung vào lĩnh vực bất động sản, thuộc Washington State Investment Board.

Đến với buổi chia sẻ, anh Đức sẽ chia sẻ về sự nghiệp anh có trong ngành investment, và cơ duyên nào khiến anh quyết định sang kinh doanh làm chủ.

  1. Fireside chat với chị Maya Nguyễn - Giám đốc cấp cao tại Page Executive, một tập đoàn đa quốc gia chuyên tư vấn tuyển dụng nhân sự cấp cao trong ban lãnh đạo công ty (C-Level). Tại Việt Nam, tập đoàn có hai thương hiệu hoạt động chính thức là Page Executive (cấp cao) và Michael Page (cấp trung).

Với hơn 11 năm kinh nghiệm tuyển dụng cho khu vực Đông Nam Á, chị Maya là cố vấn tin cậy cho nhiều công ty đa quốc gia và tập đoàn nội địa tại Việt Nam về các chủ đề như lập kế hoạch kế nhiệm, xây dựng chiến lược nhân tài, tìm kiếm giám đốc điều hành, đánh giá lãnh đạo và xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. 

Mời chị Maya đến với buổi Fireside chat lần này, tôi muốn đưa đến cho các bạn những góc nhìn hoàn toàn mới khi bạn cần chuyển đổi công việc trong giai đoạn này, và mong muốn được bứt phá sự nghiệp và hiểu thêm về cách thức và cơ hội nghề nghiệp ở những công việc vị trí cao (high paying job) trong các tập đoàn hàng đầu.

Các bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được rằng, gần như các vị trí cấp cao (C-level) của các tập đoàn lớn hàng đầu với mức lương từ USD 10K-20K/tháng của thị trường Việt Nam đều được tuyển dụng confidentially thông qua các cố vấn cao cấp như chị Maya Nguyễn thay vì đăng tuyển trực tiếp.


Cảm ơn các bạn đã luôn ủng hộ và theo dõi newsletter của tôi trong thời gian qua. Nếu có câu hỏi, hãy email lại bằng cách reply cho tôi tại đây.

Thương mến,

Anh Thư

EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do