Tìm lại động lực để làm mới bản thân
Photo by Annie Spratt / Unsplash

Tìm lại động lực để làm mới bản thân

2 tuần vừa rồi tôi cảm thấy không muốn viết lách gì và cũng không muốn chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

Tôi cảm thấy năng lượng và ý tưởng trong tôi có phần khô héo giống như một cái cây thiếu nước. Vậy nên tôi gác lại việc viết lách và tập trung vào các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày.

Tôi hay nhận được câu hỏi từ các bạn là cần phải làm gì để tự tạo ra động lực để đi tiếp khi mà bản thân đang cảm thấy chỉ muốn nằm dài cả ngày và không làm gì. Và khi làm như vậy thì lại cảm thấy tội lỗi và oán trách bản thân đáng lẽ phải chăm chỉ hơn. Khá là mâu thuẫn đúng không?

Tôi không có câu trả lời tuyệt đối cho câu hỏi này, nên tôi chia sẻ nó theo cách suy nghĩ của tôi trong 2 giai đoạn: giai đoạn tuổi 20s và hiện nay khi tôi đã ở giai đoạn 30s.

  1. Động lực đến từ việc lên kế hoạch chi tiết cho nhiều mục tiêu

Hồi tôi còn trẻ hơn bây giờ, tạo động lực để đạt được nhiều thứ với tôi là tất cả. Tôi có thể chia sẻ với các bạn hàng chục bí quyết về thiết kế thời gian và phân bổ kế hoạch trong ngày vì tôi hồi đó thực sự bị ám ảnh bởi việc tối đa hoá thời gian tôi có. Tính kỷ luật sẽ tạo ra động lực để bạn đi tiếp vì bạn tạo ra một guồng quay liên tục. Điểm lợi thế của việc này là giúp bạn làm được rất nhiều thứ khi bạn có sức khoẻ và cảm thấy sự hiệu quả là một phần thưởng rất lớn khi bạn có tính kỷ luật và chăm chỉ.

Một ngày với tôi ngày xưa là mọi thứ đều được ghi trong Google calendar. Từ việc dậy lúc mấy giờ, đến mấy giờ đi gym, mấy giờ đi họp, mấy giờ lunch/dinner với ai, mấy giờ có meeting, mấy giờ đi đọc sách, lịch đi học tiếng Trung hay đi networking event, lịch bay và travel time giữa các khung giờ. Thậm chí việc gọi điện về cho gia đình hay các sở thích cá nhân khác tôi cũng để trong đó.

Một ngày của tôi bắt đầu bằng việc nhìn vào calendar được xếp sẵn cả tuần và đi theo guồng quay đó. Với tâm lý muốn đạt được nhiều thứ, từ rèn luyện thể thao đến social hangout đến working, tôi đều sắp xếp thời gian để đạt được bằng cách phân bổ thời gian cho nó.

Bởi vậy tôi khuyên các bạn có nhiều hoài bão và muốn đạt được nhiều thứ trong thời gian ngắn, hãy lên kế hoạch chi tiết và tạo tính kỷ luật bằng việc chấp hành nghiêm túc kế hoạch đã đặt ra.

Tuy vậy, làm theo phương pháp này bạn cũng cần thận trọng vì bạn có thể sẽ rất dễ bị thất vọng khi thời gian cho mỗi hoạt động bị trễ hay không đạt được vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác liền sau nó đã được lên kế hoạch trước. Và nếu bạn quá cầu toàn muốn đạt được mọi thứ thì rất có khả năng bạn sẽ bị burn out (quá sức) do ôm đồm quá nhiều.

2. Động lực đến từ việc chỉ tập trung vào một vài thứ quan trọng nhất

Khi tôi bước sang tuổi 30s, việc có con nhỏ khiến tôi mất hoàn toàn sự kiểm soát về lịch làm việc của mình. Dù đây là yếu tố khách quan, tôi cũng học được rất nhiều về sự cân bằng trong cuộc sống.

Tôi học được một bài học là cần giữ cho mình sự tập trung ở 3 thứ chính. Và có khả năng rất cao là khi bạn bước sang tuổi 30s thì có thể là gia đình và sức khoẻ của bản thân đã là những ưu tiên lớn nhất của bạn.

Bởi vậy giai đoạn này sẽ rất chênh vênh với những ai muốn đạt được nhiều thứ trong sự nghiệp hay có nhiều hoài bão cá nhân. Việc chấp nhận rằng đôi khi mình cần đi chậm lại một chút, chấp nhận sự không hoàn hảo là điều cần thiết phải có.

Có thể đây không còn là thời gian để trải nghiệm quá nhiều thứ mới lạ nữa mà chỉ tập trung vào làm một vài thứ mình thích và làm nó thật tốt. Đi chậm mà chắc chắn, mỗi bước chân đi là một bước chân vui.

Kinh nghiệm của tôi đã có là giai đoạn có gia đình và con cái là giai đoạn khó cân bằng sự nghiệp nhất. Thời điểm mà bạn nghiêng quá nhiều về một trọng tâm thì đều có sự đổ vỡ. Nếu chú trọng quá nhiều vào công việc thì gia đình không đầm ấm, và nếu tập trung quá nhiều vào gia đình và con cái, thì cái tôi cá nhân bị bó hẹp và cảm thấy bế tắc khi sự nghiệp đi ngang hay đi xuống.

Bởi vậy khi bạn tập trung vào mỗi trọng tâm chỉ có một, bạn sẽ dễ thở hơn và cảm thấy bớt áp lực.


Tuần này tôi cũng đã có khá nhiều cảm xúc thăng trầm. Tôi bỗng nhận ra lâu nay mình cũng khá gò bó bản thân nên dần mất đi sự vui vốn có của bản thân. Bởi vậy việc thư giãn và giảm bớt các hoạt động trên mạng xã hội khiến tôi cảm thấy thoải mái khi trở về với chính mình.

Sắp tới tôi cũng dự định sẽ làm mới bản thân với một số thử thách mới. Tôi hy vọng rằng khi tôi phát triển những chất liệu của bản thân thì những chia sẻ trong tương lai của tôi cũng sẽ có độ chín nhiều hơn.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi các bài viết của tôi trong thời gian qua.

Thương mến,

Anh Thư

EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do