Bài học về đi xin việc
Photo by Luca Bravo / Unsplash

Bài học về đi xin việc

Trước khi vào được những công việc cạnh tranh ở tập đoàn thì tôi cũng có điểm xuất phát như bao người khi học năm cuối đại học - trăn trở tìm việc, xin việc ở đâu.

Ngày xưa khi nộp resume và đi phỏng vấn ở nhiều vị trí khác nhau, thậm chí có nhiều nơi vào đến vòng cuối cùng gặp CEO rồi mà vẫn không được offer, việc thất bại dạy cho tôi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng quý báu.

Gần đây khi tôi nhận được khá nhiều request từ các bạn hỏi về hỗ trợ job application và mock interview trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện tại, tôi muốn chia sẻ một số bài học chính tôi có khi đi xin việc như sau:

I. Resume

  • Mục tiêu chính của resume là để giúp bạn đi vào vòng phỏng vấn bởi vậy resume chỉ nên ngắn gọn , súc tích trong 1 trang.
  • Hãy chọn format đơn giản, dễ nhìn, không có ảnh. Tránh việc sử resume có format cầu kỳ, nhiều màu sắc và ảnh bio lớn như các template trong Canva - trừ phi là bạn đang làm trong ngành creative design.
  • Đừng liệt kê công việc chung chung như trong job description mà nên tập trung vào chia sẻ kết quả (quantitative & qualitative results), và gói gọn trong 3-4 bullet points.

Các bạn có thể xem ví dụ cụ thể về format của resume và cách tôi hướng dẫn viết experience như ở dưới đây:

Bạn có thể tải mẫu resume miễn phí tại đây.

II. Interview

Interview là vòng quyết định chính xem bạn có nhận được job offer hay không.

Thành thạo kỹ năng trả lời phỏng vấn dưới nhiều dạng câu hỏi khác nhau là yếu tố quyết định để vào nhiều vị trí có tính cạnh tranh, bên cạnh kinh nghiệm làm việc bạn đã có.

Với tư cách là người đi phỏng vấn khi làm quản lý, tôi nhận thấy nhiều bạn bị mắc các lỗi sau khi phỏng vấn qua các vòng:

1/ Giới Thiệu Bản Thân: Tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều bạn lại mắc lỗi trả lời câu hỏi giới thiệu cá nhân quá dài dòng, gần như đọc lại resume và chưa biết cách làm nổi bật những điểm mạnh về profile của bạn ngày từ những phút đầu tiên.

2/ Câu Hỏi Hành Vi (Behavioral question): Chưa biết cách áp dụng triệt để STAR framework để cấu trúc các câu trả lời, dẫn đến chưa thể hiện được kỹ năng làm việc như mong muốn.

3/ Case Interview: 

Đây là một trong những dạng phỏng vấn khó nhất bao gồm 2 dạng câu hỏi là Market Sizing và Strategy, được sử dụng cho ngành Management Consulting, Investment Banking và Tech để kiểm tra problem solving và critical thinking nên cũng đòi hỏi bạn cần luyện tập:

  • Học cách đặt câu hỏi và trao đổi 2 chiều với người phỏng vấn.
  • Học cách đặt ra giả định, structure cấu trúc và tính toán nhanh (giấy, bút hay excel) để làm market sizing.
  • Học cách tư duy và sử dụng nhiều loại frameworks khác nhau để thiết kể strategy cho các business case cụ thể, và trình bày recommendations.

Đặc biệt case interview có quy trình step by step để giải quyết theo thứ tự như ở dưới đây bạn cần lưu ý:

4/ Assessment Center: Đây là một loại hoạt động nhóm rất phổ biến ở các tập đoàn FMCG để kiểm tra khả năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng trình bày và giải quyết vấn đề.

Một số bạn khi vào vòng này thường bị một số khó khăn là không biết làm sao để toả sáng, nhất khi bạn là người có thiên hướng ít nói, ngại chia sẻ ý kiến hoặc lúng túng vì chưa có kinh nghiệm thảo luận để làm nổi bật ý kiến cá nhân trong bị áp lực vì các bạn khác trong nhóm lại quá aggressive.

Chiến lược để giải quyết là bạn phải rất rõ trong việc lựa chọn role là Team Player hay Team Leader, và phải thể hiện được dù bạn ở role nào thì cũng cần thể hiện được bạn là một high performer.

5/ Post Interview

Nhiều bạn đến cuối buổi phỏng vấn lại gặp một vấn đề là... không biết nên đặt câu hỏi như thế nào cho hay với người phỏng vấn.

Tôi có liệt kê dưới đây 8 nhóm câu hỏi bạn có thể dùng để hỏi người phỏng vấn ở cuối buổi để họ cảm thấy bạn đặt câu hỏi hay lại thể hiện được sự nhiệt tình tìm hiểu về vị trí và công ty bạn đang apply:


Trên đây là một số tips và ví dụ của tôi về cách tiếp cận resume và interview để hỗ trợ bạn đi xin việc hiệu quả hơn.

Nếu bạn quan tâm đến học các chiến lược chi tiết và hướng dẫn trả lời của từng dạng câu hỏi phỏng vấn của các tập đoàn đa quốc gia lớn trong ngành Tech, FMCG và Consulting, bạn có thể tham khảo khoá học Chiến lược Phỏng Vấn bằng tiếng Anh của tôi ở dưới đây:

Lưu ý: Ưu đãi này chỉ kéo dài đến hết ngày 9/8 sau public launch.


Hôm nay tôi sẽ chính thức mở Growth Insider Hub cho public, và sẽ host một series event với các khách mời đặc biệt trong tháng 8 & tháng 9 đến chia sẻ cho các thành viên về sự nghiệp trong nhiều ngành nghề, phát triển cá nhân và cuộc sống.

Các bạn có thể đăng ký tham dự các sự kiện miễn phí tháng 8 như sau:

  • Hôm nay 2/8 lúc 12:30-13:15 : Welcome member event và #AskMeAnything cùng với tôi. Link tham dự.
  • 9/8: #IamRemarkable Workshop để giúp bạn tự tin chia sẻ về thành tựu bản thân.
  • 15/8: Fireside chat với anh Đan Nguyễn, former Country Head với có 13 năm kinh nghiệm về Business Strategy và Marketing tại BCG, Shopee và Kredivo với chủ đề về career in e-commerce và consulting.
  • 29/8: Fireside chat với chị Quỳnh Anh Nguyễn, Associate Director at Momo và từng làm việc tại Traveloka, Uber với chủ đề về career in tech và cân bằng cuộc sống as a working mom.

Cảm ơn các bạn và hẹn các bạn trong các khoá học và sự kiện sắp tới trong cộng đồng Growth Insider.

Thân mến,

Anh Thư

EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do