Vượt qua thử thách không ngờ tới
Photo by Ryoji Iwata / Unsplash

Vượt qua thử thách không ngờ tới

Gần đây tôi mới gặp một chấn thương không ngờ tới và trải nghiệm này đã đưa lại cho mình nhiều suy nghĩ về cuộc sống.

Trong đi công tác gần nhất ra Hà Nội, tôi đi một đôi guốc đế cao và ngã cầu thang khiến trẹo mắt cá chân.

Tai nạn ngoài ý muốn này kiếm tôi không còn cách nào khác phải yêu cầu hỗ trợ đặc biệt ngồi xe lăn khi ra sân bay về HCM và có tiếp viên hàng không dìu vào ghế ngồi khi lên xuống máy bay do cổ chân đau và sưng tới mức không đi lại được.

Các bạn tưởng tượng là tôi bắt đầu chuyến đi như thế này:

Và kết thúc là đi về phải mượn tạm một đôi dép lê khác khi ngồi xe lăn:

Sau khi đi khám thì một điều may mắn là tôi chỉ bị chấn thương phần mềm, và không bị rạn nứt vào xương. Tuy vậy thời gian phục hồi cũng phải mất đến 2 tuần mới có thể đi lại bình thường được.

Trải nghiệm này khiến tôi đã rút ra được 3 bài học về cuộc sống muốn chia sẻ với các bạn:

1.Bài học về sự biết ơn và học cách nhận sự giúp đỡ

Tính cách của tôi từ trước đến nay khá độc lập và đôi khi ngại phiền đến người khác nên nếu không phải tình huống cấp bách thì tôi thường cố gắng tự làm mọi thứ.

Cho đến trải nghiệm lần này thì tôi nhiều lúc phải ngồi một chỗ và nhận hoàn toàn sự hỗ trợ của người thân và người khác (y tá, tiếp viên hàng không, nhân viên ở sân bay). Tôi học được cách phải "chấp nhận" sự thật là trong hoàn cảnh này tôi không thể làm gì được hơn ngoài việc ngồi một chỗ.

Và khi đó tôi nhận ra là bằng việc thực hành lòng biết ơn và cảm ơn đến người khác một cách chân thành và tích cực, tôi cũng giúp họ hoàn thành được công việc trong ngày làm việc đó. Với gia đình, tôi cũng thấy được đây là cơ hội để gia đình hiểu và chăm sóc nhau, bởi ai cũng có lúc khoẻ mạnh và cũng có lúc bệnh tật.

Nên khi nhận được sự giúp đỡ, tôi học cách đón nhận với sự tích cực và biết ơn, thay vì lo lắng rằng tôi đang "làm phiền" họ như ngày trước.

2. Bài học về sự chậm lại

Một phần lý do của tai nạn này là do tôi gấp ra sân bay để về HCM. Thực ra nếu có đi từ tốn và có chậm thêm 10 phút thì cũng sẽ không lỡ chuyến bay và có thể không vấp ngã cầu thang như thế.

Bởi vậy trong cuộc sống, đi chậm mà chắc đôi khi lại tốt hơn so với việc cố gắng đi thật nhanh để đạt được điều mình muốn.

Mỗi khi chúng ta gấp gáp, chúng ta thường quên mất nhịp thở của mình. Trải nghiệm nhắc nhở tôi là có việc gì dù gấp đến đâu, cũng phải từ tốn giải quyết.

3. Bài học về sự cân bằng

Thời điểm trước covid, mình từng đi công tác nước ngoài rất nhiều, ít nhất một tháng một lần, có khi 2 tuần một lần. Cuộc sống lúc nào cũng có 1 cái valy mở ra, đóng vào và tuần nào cũng ở sân bay.

Tôi đã từng yêu thích cuộc sống đi lại liên tục như thế, với lịch làm việc kín như bưng cả tuần trong mỗi chuyến đi.

Đến một ngày như thời gian sau khi làm mẹ và hết covid, tôi bỗng ...ngại những chuyến bay ngắn ngày như vậy, sợ xếp đồ vào valy, sợ ngồi chờ uể oải ở phòng chờ sân bay và sợ ngồi nhiều tiếng trên máy bay dù đi hạng thương gia hay phổ thông. Và tôi cũng sợ xa gia đình, thương nhớ chồng con mỗi chuyến đi xa như thế.

Tôi cũng từ chối dần những sự kiện mà phải bay đi nếu không thực sự cần thiết.

Tôi cũng ngạc nhiên về sự thay đổi của chính mình nhưng có lẽ mỗi giai đoạn cuộc đời khác nhau, chúng ta sẽ có những nhân sinh quan về sự cân bằng trong cuộc sống khác nhau.


Bên cạnh việc này thì tôi cũng chia sẻ thêm là tôi đã quyết định bắt đầu một công việc full-time mới sau thời gian tập trung làm coach.

Tôi sẽ tiếp tục chia sẻ thêm cho các bạn những chia sẻ về sự nghiệp và phát triển bản thân trong những newsletter sắp tới.

Cảm ơn mọi người đã kiên nhẫn chờ trong giai đoạn tôi đang hồi phục sức khoẻ này.

Các bạn có thể đọc thêm các bài viết khác tôi viết về sự nghiệp bằng tiếng Anh và tiếng Việt ở đây.

Chúc mọi người một tuần mới nhiều niềm vui và năng lượng,

Thương mến,

Anh Thư

EMAIL UPDATES

Growth Insider Newsletter

Subscribe to gain valuable insights on achieving career success and navigating the corporate complexity. Lessons about marketing, content strategy and building a side business.
Great! Please check your inbox and click the confirmation link.
Sorry, something went wrong. Please try again.

Written by

Anh Thu Do